วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ผ่ารหัสระทึกโลก 10/10/10

ไขปริศนาวันที่ 10 ต.ค.ปี 2010 วันแห่งการสูญเสีย วันอาถรรพ์ วันมหาซวย หรือวันมงคลที่จะเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้กันและกัน...

วันที่ 10 ตุลาคมของทุกปี หากจะนับตามปฏิทินสากลแล้ว จะถือว่าวันนี้เป็นวันที่ 283 ในรอบปี แต่ถ้าหากเป็นใน ปี "อธิกสุรทิน" หรือปีที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วันนั้น ก็จะถือเป็นวันที่ 284 ของปี อีกทั้งที่จะมาพบกับมนุษย์บนโลกใบนี้ทุก ๆ 1,000 ปี ซึ่งจากการค้นคว้าข้อมูลทางประวัติศาสตร์ได้พบว่า วันที่ 10 ตุลาคมนี้ถือเป็นวันที่เคยเกิดเหตุการณ์ร้ายหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่อดีตกาลเป็นต้นมา บ้างก็ว่าวันที่ 10 ตุลาคมเป็นวันแห่งความสูญเสีย บ้างก็ว่าวันนี้เป็นวันอาถรรพ์ บ้างก็ว่าวันนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องคำสาป

สำหรับในโลกไซเบอร์ความน่าสนใจของวันที่ 10/10/10 น่าไปอยู่ที่กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และ การช่วยผู้ด้อยโอกาส

เว็บไซต์ www.350.org องค์กรรักษ์สิ่งแวดล้อม เริ่มกิจกรรมที่อาจเรียกได้ว่าเป็นวันปฏิบัติการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในวันอาทิตย์ที่ 10 ต.ค.ใช้ชื่องานว่า "โกลบอล เวิร์ก ปาร์ตี้" โดยเป็นการขับเคลื่อนระดับคนรากหญ้าจากทั่วโลกหวังกระตุ้นการเพิกเฉยของ ระดับผู้นำประเทศที่ยังสะดุดปัญหาการเจรจาภาวะโลกร้อน ซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จัดประชุมเสร็จสิ้นที่เมืองเทียนจิน ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อ 9 ต.ค.เชื่อว่าผู้คนจากกว่า 180 ประเทศร่วมจัดกิจกรรมรักษ์โลกกว่า 7,000 งาน

ขณะที่ในเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ดอทคอม www.twitter.com ผู้ใช้งานส่วนมากที่เป็นชาวตะวันตก ต่างทวีตขอพรให้เป็นวันที่ดี หรือเป็นวันอาทิตย์ที่สดใส หลายๆ คนนิยมรีทวีตข้อความส่งต่อไปอีก 10 คน เพื่อให้ตัวเองโชคดี และให้ผู้ที่รีทวีตต่อโชคดีตาม เหมือนกับการส่งจดหมายลูกโซ่ ส่วนหากไปตรงกับวันเกิด หรือวันคล้ายวันเกิดก็จะขอพรกับพระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้ตัวเองเจอแต่เรื่องดีๆ ตลอดปี เป็นต้น โดยเฉพาะคู่หนุ่มสาวชาวจีน หรือคนเชื้อสายจีน เชื่อกันว่า วันที่ 10 เดือน 10 ปี 10 เป็นสัญลักษณ์ในความหมายของภาษาจีนว่า "ดีงามสมบูรณ์แบบหมดจด" อันเป็นฤกษ์ดีในการจัดพิธีมงคลสมรส สำหรับประเทศไทย บรรดาร้านค้า และภัตตาคารต่างๆ ก็จัดกิจกรรมในวันนี้เช่น เมนู 10 บาท โปรโมชันรับประทานบุฟเฟต์ 10 ชั่วโมงอีกด้วย

เมื่อมีวันสมหวัง วันที่ 10/10/10 ยังถือเป็นวันที่จัดงานเพื่อของคนที่ไร้หวัง อย่าง World Homeless Day หรือ วันคนไร้บ้านโลก ที่มีนับหลายล้านคนกระจายอยู่ทั่วโลก โดยจะมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับคนไร้บ้านในกว่า 50 ประเทศ เพื่อชูประเด็นถึงปัญหาคนเร่ร่อน และการให้ความช่วยเหลือ เพื่อฟื้นฟูชีวิตให้ดีขึ้น โดยมีเว็บไซต์โต้โผใหญ่ คือ http://www.worldhomelessday.org

สำหรับประเทศไทย วันที่ 10/10/10 ยังเป็นที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อจัดกิจกรรมทางการเมือง เพื่อรำลึกถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประชาชน ในเหตุการณ์เดือนตุลา และเหตุการณ์ปะทะที่ย่านราชประสงค์ เมื่อเดือน พ.ค.2553 โดยจะมีกลุ่มเรดไซเบอร์ และกลุ่มแดงเฟซบุ๊ก มารวมตัวเพื่อจัดกิจกรรมที่ลานอนุเสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี และบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้วย

ส่วนในมุมของต่างประเทศ จากการสืบค้นข้อมูลของทีมข่าวต่างประเทศไทยรัฐออนไลน์ ได้พบข้อมูลอันน่าตกใจว่า วันที่ 10 ตุลาคมเคยเกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ ขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน เริ่มตั้งแต่ในปี ค.ศ. 680 อิหม่าม ฮูเซย์น อิบบิน อาลี หลานชายของ "ศาสดามูฮัมหมัด" แห่งศาสนาอิสลาม ถูกสังหารและถูกจับตัดหัวในการสู้รบกับศัตรูที่เมืองคาร์บาลาในดินแดนที่เป็นประเทศอิรักในปัจจุบัน เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ชาวมุสลิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่นับถือนิกายชีอะห์จดจำวันที่ 10 ตุลาคมว่าเป็นหนึ่งในวันที่เลวร้ายที่สุดสำหรับพวกเขา ในฐานะของ "วันแห่งการไว้ทุกข์" และ "วันแห่งความสูญเสีย"


ถัดมา คือ วันที่ 10 ตุลาคมในปี 1580 กองทัพอังกฤษดำเนินการ "ตัดหัว" นักรบไอริช และทหารของสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 13 จำนวน 600 นาย ที่ " Dún an Óir " ในไอร์แลนด์ ถือเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ถูกบันทึกเอาไว้ว่า มีความโหดเหี้ยมที่สุดของโลกตะวันตกในช่วงศตวรรษที่ 16 และทุกวันนี้บริเวณท้องทุ่งที่เกิดการตัดคอทหาร 600 นายในครั้งนั้น ก็ได้รับการขนานนามจากชาวไอริชในปัจจุบันว่าเป็น "ทุ่งแห่งผีหัวขาด" ซึ่งยังคงมีรายงานการพบเห็น "วิญญาณทหารที่ไร้หัว" ออกมาเดินปรากฏกายร้องขอความช่วยเหลืออยู่เป็นระยะจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่เหตุการณ์สยองในคราวนั้นได้ผ่านพ้นล่วงเลยมาหลายร้อยปีแล้ว

จากนั้นก็ถึงคิวของวันที่ 10 ตุลาคม ปี 1780 เกิดพายุเฮอร์ริเคนครั้งใหญ่ระดับ "เกรต เฮอร์ริเคน" ในทะเลแคริบเบียน และไม่น่าเชื่อว่าพายุคราวนั้น จะทำให้มีผู้เสียชีวิตตามหมู่เกาะต่างๆ แถบเลสเซอร์ อันทิลลิส เกาะเปอร์โตริโก เบอร์มิวดา และอีกหลายมลรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ รวมกันมากถึง 27,500 คน อันเป็นยอดผู้เสียชีวิตจากพายุคราวเดียวที่ "สูงที่สุด"ในประวัติศาสตร์ รายงานระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากมหาเฮอร์ริเคนคราวนั้นอาจสูงกว่า 30,000 รายด้วยซ้ำ

ในปี 1944 กองทัพนาซีเยอรมันได้รับคำสั่งจากผู้นำสูงสุด คือ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ " ให้จับเด็กๆ ชาวยิปซี 800 คนเข้าไปสังหารทิ้งด้วยการรมแก๊สพิษ ในค่ายกักกันที่ "เอาชวิตซ์" ทางตอนใต้ของประเทศโปแลนด์ เหตุการณ์สังหารหมู่เด็กยิปซีคราวนั้นถูกบันทึกว่า เป็นการสังหารหมู่ที่ทำให้มีเด็กเสียชีวิตพร้อมกันในคราวเดียวเป็นจำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลก


จากนั้นอีก 13 ปีต่อมา คือ วันที่ 10 ตุลาคม ปี 1957 โลกก็ต้องจารึกการเกิดอุบัติเหตุทางด้านนิวเคลียร์เป็น "ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ " หลังเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานนิวเคลียร์ "วินด์สเกล" ของสหราชอาณาจักร

ปี 1986 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.5 ริคเตอร์ใจกลางกรุงซัน ซัลวาดอร์ เมืองหลวงของเอล ซัลวาดอร์ ในอเมริกากลาง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีิวิตมากกว่า 1,500 รายภายในวันเดียว ผลจากโศกนาฏกรรมคราวนั้นทำให้รัฐบาลเอล ซัลวาดอร์ประกาศให้วันที่ 10 ตุลาคม เป็น "วันแห่งหายนะ" ซึ่งต้องมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและการไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวคราวนั้น ต่อเนื่องเป็นประจำจนถึงทุกวันนี้

ในปี 1997 เครื่องบินโดยสารของสายการบิน " Austral Airlines" ของอาร์เจนตินา ประสบอุบัติเหตุตกลงอย่างปริศนา และระเบิดเป็นจุลใกล้กับเมือง "นวยบา เบร์ลิน" ในอุรุกวัย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 74 คน และที่น่าเเปลก คือ เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม หลังจากที่เครื่องบินขึ้นจากรันเวย์ได้ 10 นาทีกับอีก 10 วินาทีพอดิบพอดี และที่แปลกไปกว่านั้น คือ ผู้เสียชีวิตทั้ง 74 รายมาจากประเทศต่างๆ รวม 10 ประเทศอีกด้วย

อีก 3 ปีต่อมา คือ วันที่ 10 ตุลาคม ปี 2000 นางสิริมาโว บันดาราไนยเก นายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กของศรีลังกา ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นผู้หญิงคนแรกของโลกที่ได้เป็นหัวหน้ารัฐบาล ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันด้วยสาเหตุธรรมชาติ และการเสียชีวิตของเธอในวันที่ 10 ตุลาคม ปีนั้น ถือเป็นการเสียชีวิตในวันเลือกตั้งพอดี และการสิ้นลมของเธอก็เกิดขึ้นเพียง 10 นาที หลังจากที่เธอเพิ่งกลับจากการเดินทางไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างจากบ้านพักของเธอ 10 กิโลเมตร

จากนั้น 10 ตุลาคม ปี 2004 โลกต้องสูญเสียนักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันอย่าง "คริสโตเฟอร์ รีฟ" เจ้าของบทบาทซูเปอร์ฮีโร่กางเกงในสีแดงอย่าง "ซูเปอร์แมน" ไปอย่างไม่มีวันกลับ หลังจากที่เขาเสียชีิวิตในวัย 52 ปี


ปิดท้ายด้วยเหตุการณ์ล่าสุด คือ 10 ตุลาคม 2008 เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เขตโอรัคไซของปากีสถาน ใกล้กับชายแดนอัฟกานิสถาน โดยมือระเบิดปลดชนวนระเบิดที่มีน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัมบนรถบรรทุกคันหนึ่งระหว่างการชุมนุมของชาวบ้านในพื้นที่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 110 คน บาดเจ็บมากกว่า 200 ราย สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากความขัดแย้งระหว่างนักรบตาลิบัน กับชนเผ่าพื้นเมืองในพื้นที่

จากเหตุการณ์ต่างๆ ข้างต้น จะเห็นได้ว่าวันที่ 10 ตุลาคมถือเป็นวันที่เคยเกิดเหตุการณ์ร้ายมาโดยตลอดนับตั้งแต่อดีตกาล และในจำนวนนี้มีอยู่หลายเหตุการณ์ที่นอกจากจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคมแล้วยังมีปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเลข 10 ผนวกกันเข้าไปอีก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด หากหลายคนจะกลัวกันว่า วันที่ 10 เดือน 10 ปี 2010 นี้จะเกิด "เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์" ใดขึ้นอีกหรือไม่ และเหตุการณ์ร้ายที่ว่าจะเกิดขึ้น ณ พื้นที่ส่วนใดของโลก.

ขอบคุณข่าวจากไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/oversea/117591

ปล. คนอื่นไม่รู้จะเจออะไรแต่วันนี้ผมเจอสิ่งดีๆแล้วอ่าาา มีรายได้เข้ามารอดไปไปได้อีกเดือน ^ ^


เพลงเพราะๆ
women's snow boots

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น