วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

จากประสบการณ์ เปิดร้านเหล้า ^ ^

เรื่องที่จะเล่าก็จากที่เคยได้ทำมาสัมผัสมาเองกับมือ ลุยเองทุกอย่างทุกขั้นตอน แต่ก็ขอบอกไว้ก่อนว่าที่ทำและได้เจอนั้น ทั้งหมดเพื่อแชร์ประสบการณ์เพื่อวันข้างหน้าสำหรับคนอื่นจะต้องได้ดีกว่าผม นะ ... มาเล่าให้ฟังจากคนเชียงใหม่ ^ ^ (ไม่รู้ทำใม ใครต่อใคร บางทีมักไม่ค่อยยอมบอก กลัวคนอื่นได้ดีหรือยังไง ? )

สถานที่... เวลาที่เราได้สถานที่แล้วการทำสัญญา เราต้องดูให้ดีด้วยว่าสัญญาที่เราตกลงนั้น มันเวลากี่ปี เพราะส่วนใหญ่พอได้เช่าก็ แบบว่า เฮ ๆ ๆ ๆ กูได้ร้านแล้วเว้ย 5555..... เอาล่ะกลับไปดูว่ามันกี่ปี เพราะส่วนใหญ่มักจะแค่ 1 ปี พอปีหน้าค่อยมาต่อใหม่นะ ถ้าโดยทั่วไปก็จะคิดว่า เอ้ย ไม่เป้นไรหรอกปีหน้าค่อยมาต่อใหม่ได้ ถ้าอยู่ไม่ถึงจะทำยังไง .... ขอบอกว่า ไอ่อยู่ไม่ถึงน่ะไม่เป็นไรจัดเซ้งได้ ....แต่ ไอ่อยู่ถึงและได้ดีสิปัญญหา เพราะถ้าเจ้าของที่เขาใจดีไม่คิดเพิ่มมันก็รอดไป แต่ในหลายๆแห่งมักจะเป็นดังนี้

1. ขึ้นค่าเช่าในปีถัดไป ส่วนใหญ่มักจะโดนกัน ( โดนกันทีล่ะ เซงจิตเลย )
2. มีค่าแป๊ะเจี้ย ( แนวนี้ก็มักจะโดน ทีละห้าหมื่นถึงแสน ขึ้นไป .... ไม่ปล้นกูเลยล่ะคร้าบบบ )
3. โดนทั้ง ข้อ 1 + 2 รวมกัน ( โหดได้ใจเลยใหม )
4. เอาร้านไปปล่อยเช่าให้คนอื่นแทนที่ให้ราคาดีกว่านี้ ( เศร้าเลยนะนั่น ทำร้านมาให้เจ้าของที่ไปปล่อยต่อ )

วิธีแก้หรือข้อเสนอแนะ ก็มีไม่มากหรอกครับ (จะให้ทำไงก็มันมีไม่มากจริงๆ )

1. คำนวนดูให้ดีเพราะ เราลงทุนตกแต่งร้านซื้อโต๊ะเก้าอี้ และอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย มันจะสามารถคืนทุนได้ใน ระยะเวลาที่สัญญาเช่าเรายังมีเวลาอยู่หรือไม่ ( ถ้าร้านไม่เจ้งซะก่อน )

2. ตรวจสอบข้อสัญญาและดูเอกสารข้อตกลงกันไว้ให้ดีด้วย ถามได้ถามซะ ถ้ารายละเอียดใหนไม่มี ขอเพิ่มก็ยังได้ ถ้าเขาไม่เพิ่มให้น่ะสิแปลก ก่อนเซ็นเรายังไม่ขาดทุน หลังเซ็นแล้วเราถอนตัวลำบากนะ



วันนี้เอาแค่นี้ก่อนละกันครับวันหลังจะมาเล่าต่อ อยากรู้เรื่องใหนก็ถามกันมาได้นะครับ ขอบคุณที่อ่าน

By umphs มันอ่านว่า อั้ม เพลงเพราะๆ
women's snow boots

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ T____T ซึ้งโคตรรรรร
    ทุกหัวข้อเป็นประโยชน์มากๆครับ
    ผมกำลังหาข้อมูลเปิดร้านครับ อยากเปิดร้านเล็กๆกัน2คนกับแฟน
    ทำกันระหว่างที่เรียนอยู่ ปกติเป็นคนไม่ค่อยกินเหล้า
    เลยไม่ค่อยมีข้อมูลเท่าไหร่ครับ

    แต่ผมยังมีข้อสงสัยอีกมากมายเลย
    ถ้าไม่รบกวนจนเกินไปสอบถามทางMSN ได้มั๊ยครับพี่
    อีเมลล์ผมครับ kanomjeen-bird@hotmail.com ชื่อเบิร์ดครับ

    ยังไงรบกวนด้วยนะครับ ^____^
    ขอบคุณคร๊าบบบบบ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากๆเลยครับ มีประโยชน์และได้ประโยชน์ทุกๆหัวข้อเลยครับ
    ผมกำลังจะทำร้านเล็กๆกับน้องชายครับ

    ตอบลบ